บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 1 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 234 อาคาร 2
สัปดาห์แรกของการเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ตฤณแจกเอกสารแนวการสอน (Course Syllabus) ให้นักศึกษาทุกคน พร้อมทั้งอธิบายความหมายและรายละเอียดของวิชานี้ให้นักศึกษาฟัง รวมทั้งชี้แจงเกณฑ์การประเมินผล จากนั้นอาจารย์ตฤณแจกกระดาษสีชมพูเอาไว้ปั๊มลงเวลาเรียน (ทุกครั้งที่เข้าเรียนของแต่ละสัปดาห์)ซึ่งมีหน้าตาแบบรูปด้านล่างนี้
หลังจากนั้นอาจารย์ตฤณได้แจกกระดาษคงละ 1 แผ่น ให้นักศึกษาทุกคนทำ My Mapping เขียนสรุปตามความเข้าใจของตนเองก่อนเรียนเกี่ยวกับ วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ซึ่งดิฉันเขียนตามความเข้าใจของตนเองดังนี้
- ความหมายการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ความเข้าใจ ครูผู้สอนผลิตสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กมาสื่อการสอนให้เด็กมีประสบการณ์ มีทักษะการคิด การคำนวณ
- ผลิตสื่อการเรียนการสอนทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จำนวนนับ
รูปทรง
ปริมาณ
บวก, ลบ ตัวเลข
เกมการศึกษา
- การจัดมุมประสบการณ์
จัดมุมคณิตศาสตร์ มีอุปกรณ์การนับตัวเลข มีลูกคิด มีตราชั่ง มีเกมการศึกษาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ และการจัดมุมควรมีพื้นที่กว้างขวาง มีโต๊ะเล็กๆ มีที่นั่งสำหรับเพียงพอ 5-6 คนขึ้นไป และอากาศถ่ายเท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น