วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 234 อาคาร 2


     เนื่องจากสัปดาห์นี้ดิฉันลาป่วย จึงขาดการเรียนการสอน แต่ดิฉันได้ศึกษาเรียนรู้เนื้อหาจากเพื่อน นางสาวกมลกาญจน์ มินสาคร ว่าสัปดาห์นี้ อาจารย์ตฤณได้ให้ความหมายของ คณิตศาสตร์ หมายถึง ระบบการคิดของมนุษย์ อย่างมีเหตุผล เพื่อศึกษา และอธิบายความสำพันธ์ ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้สัญลักษณ์ืการพูด การเขียน และการเรียนรู้



ความสำคัญของคณิตศาสตร์ 



1. เกี่ยวข้อง และสำพันธ์กับชีวิตประจำวัน
2.ส่งเสริมกระบวนการคิด และแก้ปัญหา โดยเฉพาะหลักการทางคณิตศาสตร์
3.เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงาน และประเมินผล
4.เป็นพื้นฐาน ในการเรียนรู้ในวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ และ เทคโนโลยี 

ทฤษฎีสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ตามความคิดของเพียร์เจต์

1. ขั้นพัฒนาด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิน- 2ปี

  • เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
  • สามารถจดจำสิ่งต่างๆ บอกลักษณะของวัตถุได้
2. ขั้นเตรียมการคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage) 2-7 ปี
  • ใช้ภาษาพูด แสดงความรู้ความคิด 
  • เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาว 
  • เล่นบทบาทสมมุติ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย 
  • เด็กจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกต และรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด 
  • ไม่สามารถคงความคิดสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพกายภาพ เปลี่ยนแปลง เด็กก็ไม่สามารถ สั่งสมความคิดไว้ได้ 

การอนุรักษ์ Conservation

เด็กสามารถพัฒนา การอนุรักษ์ได้โดย

- การนับ

- การจับคู่ หนึ่ง ต่อ หนึ่ง 
- การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร 
- เรียงลำดับ 
- จัดกลุ่ม
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ 
- ใช้คำถามปลายเปิด 
- เชื่อมโยงคณิตศาสตร์ ในชีวิตประจำวัน


การนำไปประยุกต์ใช้

    การสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ไม่ใช่การเขียนบนกระดาน เช่น 1 +1 = 2 เพราะเด็กจะเข้าใจจากสิ่งที่เขาเห็น การเรียนรู้ที่ดีจึงควรให้เด็กได้ทดลอง และสัมผัสจริง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น