บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 3 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 234 อาคาร 2
สัปดาห์นี้อาจารย์ตฤณสอนเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัย
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2. การจำแนกประเภท (Classifying)
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาตร์ เช่น การจำคำศัพท์
- พัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
- ให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- ให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. การสังเกต (Observation)
การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้ โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างมีจุดมุ่งหมาย
การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
3. การเปรียบเทียบ (Coparing)
เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
4. การจัดลำดับ (Ordering)
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5. การวัด (Measurement)
มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์ การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด
6. การนับ (Counting)
เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจว่าความหมายการนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7. รูปทรงและขนาด (Sharp and Size)
เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ตัวเลข - น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
- ขนาด - ใหญ่ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย
- รูปร่าง - สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้นกว่า แถว
- ที่ตั้ง - บน ต่ำ ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง
- ค่าของเงิน - สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท
- ความเร็ว - เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน
- อุณหภูมิ - เย็น ร้อน อุ่น เดือด
กิจกรรมในวันนี้อาจารย์ตฤณแจกกระดาษรีไซเคิลให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น ให้ทุกคนวาดวงกลมกลางกระดาษเท่าลูกปิงปอง จากนั้นให้แต่ละคนเขียนตัวเลขที่ชอบลงไปในวงกลม ตัวเลข 1-10 และอาจารย์ให้นักศึกษาวาดกลีบดอกไม้ตามจำนวนตัวเลขที่เราเขียนลงไป
รูปดอกไม้ จากที่เห็นดอกไม้มี 9 กลีบ |
หลังจากนั้น อาจารย์แจกกระดาษสี ให้ทุกคนตัดตกแต่งกลีบดอกไม้ของตนเองอย่างอิสระ
ดอกไม้แสนสวย |
พัฒนาการการสอนคณิตศาสตร์ : การเรียนการสอนชั้นพื้นฐาน ระดับปฐมวัย - Progression in Primary Maths : Teaching and Learning - Early Years Foundation Stage
รายการตอนนี้เราจะมาดูว่า การเฝ้าสังเกตการณ์ และการวางแผนอย่างรอบคอบ จากครูพี่เลี้ยงช่วยสนับสนุนการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ได้อย่างไร สำหรับเด็กวัยเนิร์สเซอรี และอนุบาลหนึ่งของโรงเรียนประถมเกรทบาร์ ที่เบอร์มิงแฮม อแมนดา แมคเคนนา หัวหน้าครูชั้นเด็กเล็ก เชื่อว่าการเรียนคณิตศาสตร์ควรจะสนุก และเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ประจำวัน การสอนที่เน้นหลักพึ่งตัวเอง และเรียนแบบเล่นคือหัวใจของการพัฒนาด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กเล็ก ในขั้นเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนที่โรงเรียนเกรทบาร์แห่งนี้ จุดสนใจของโรงเรียนในตอนนี้ มุ่งไปที่การส่งเสริมให้เด็กรู้จักแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยตัวเอง โดยพัฒนาทักษะต่าง ๆ เช่น การจดจำตัวเลข ลำดับที่ของตัวเลข และการคำนวณ ครูพี่เลี้ยงสาธิตให้เราเห็นวิธีประเมินผลเด็ก โดยผ่านทางการเฝ้าสังเกตการณ์วันต่อวัน และนำผลที่ได้จากการเฝ้าสังเกตการณ์นี้ไปเป็นข้อมูลในการประชุมครู และวางแผนอนาคตต่อไป โรงเรียนเชื่ออย่างแน่วแน่ว่าถ้าครูสามารถจูงใจให้เด็ก ๆ สนุกกับวิชาคณิตศาสตร์ตั้งแต่วัยเด็ก ก็จะส่งผลต่อการเรียนรู้อย่างทั่วถึงทั้งโรงเรียน
การนำไปประยุกต์ใช้
การเรียนการสอนครั้งนี้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้สอนกับเด็กปฐมวัยได้ดี รู้จักแนวทางการนำไปใช้และการสอนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น