บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 9 มกราคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 10 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 234 อาคาร 2
วันนี้อาจารย์ตฤณให้นักศึกษาทำหนังสือนิทาน Big Book 1 เรื่องร่วมกัน ซึ่งนำรูปทรงเรขาคณิตเพิ่มเข้ามาประยุกต์ใช้ในนิทาน ทั้งอาจารย์และนักศึกษาทุกคนต่างช่วยกันแต่งนิทานขึ้นมา จนกระทั่งออกมาเป็นนิทานเรื่อง สามเกลอเจอแก๊ส
นิทาน เรื่อง สามเกลอเจอแก๊ส
กาลครั้งหนึ่งมีเพื่อนสามสหายชื่อว่า สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม ทั้งสามคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน เจ้าสามเหลี่ยมอารมณ์ที่ขี้โมโห เจ้าสี่เหลี่ยมเป็นคนใจกว้าง และเจ้าวงกลมเป็นคนเจ้าชู้ วันหนึ่งเจ้าเพื่อนสามคนนี้ได้ออกไปเที่ยวผับกัน แต่พอเข้าไปแล้วเจ้าสามเหลี่ยมก็รู้สึกหงุดหงิดเพราะในผับเสียงดัง เจ้าสี่เหลี่ยมก็อยู่เฉยๆ ส่วนเจ้าวงกลมก็มัวแต่จีบสาว คนในผับกำลังเคาท์ดาวน์กันอยู่ อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ เจ้าสี่เหลี่ยมก็เลยเป่านกหวีดเพื่อบอกให้เพื่อนๆอยู่ในความสงบ เจ้าวงกลมตะโกนบอกเพื่อนให้เอาผ้าปิดจมูก เจ้าสามเหลี่ยมวิ่งไปจับคนที่ขว้างแก๊สน้ำตา แล้วทุกคนก็ทยอยกันออกไปจากผับ และทุกคนก็แยกย้ายกันกลับบ้านอย่างปลอดภัย
เมื่อแต่งนิทานจบแล้ว อาจารย์แบ่งเนื้อหานิทานเป็นประโยคได้ 9ตอน และให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 9กลุ่ม กลุ่มละ 4-5คน จากนั้นให้ส่งตัวแทนกลุ่มออกไปจับฉลากหัวข้อ ซึ่งกลุ่มของดิฉันจับได้เบอร์ 4 (ตอน อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ)
หลังจากทุกกลุ่มได้หัวข้อที่ลงตัวแล้ว อาจารย์แจกกระดาษสี พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ โดยกำหนดว่าให้ใช้รูปทรงเรขาคณิตสร้างสรรค์ผลงาน
นิทาน เรื่อง สามเกลอเจอแก๊ส
กาลครั้งหนึ่งมีเพื่อนสามสหายชื่อว่า สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม ทั้งสามคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน เจ้าสามเหลี่ยมอารมณ์ที่ขี้โมโห เจ้าสี่เหลี่ยมเป็นคนใจกว้าง และเจ้าวงกลมเป็นคนเจ้าชู้ วันหนึ่งเจ้าเพื่อนสามคนนี้ได้ออกไปเที่ยวผับกัน แต่พอเข้าไปแล้วเจ้าสามเหลี่ยมก็รู้สึกหงุดหงิดเพราะในผับเสียงดัง เจ้าสี่เหลี่ยมก็อยู่เฉยๆ ส่วนเจ้าวงกลมก็มัวแต่จีบสาว คนในผับกำลังเคาท์ดาวน์กันอยู่ อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ เจ้าสี่เหลี่ยมก็เลยเป่านกหวีดเพื่อบอกให้เพื่อนๆอยู่ในความสงบ เจ้าวงกลมตะโกนบอกเพื่อนให้เอาผ้าปิดจมูก เจ้าสามเหลี่ยมวิ่งไปจับคนที่ขว้างแก๊สน้ำตา แล้วทุกคนก็ทยอยกันออกไปจากผับ และทุกคนก็แยกย้ายกันกลับบ้านอย่างปลอดภัย
เมื่อแต่งนิทานจบแล้ว อาจารย์แบ่งเนื้อหานิทานเป็นประโยคได้ 9ตอน และให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 9กลุ่ม กลุ่มละ 4-5คน จากนั้นให้ส่งตัวแทนกลุ่มออกไปจับฉลากหัวข้อ ซึ่งกลุ่มของดิฉันจับได้เบอร์ 4 (ตอน อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ)
- ตอนที่1 กาลครั้งหนึ่งมีเพื่อนสามสหายชื่อว่า สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม ทั้งสามคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน เจ้าสามเหลี่ยมอารมณ์ที่ขี้โมโห เจ้าสี่เหลี่ยมเป็นคนใจกว้าง และเจ้าวงกลมเป็นคนเจ้าชู้
- ตอนที่2 วันหนึ่งเจ้าเพื่อนสามคนนี้ได้ออกไปเที่ยวผับกัน
- ตอนที่3 แต่พอเข้าไปแล้วเจ้าสามเหลี่ยมก็รู้สึกหงุดหงิดเพราะในผับเสียงดัง เจ้าสี่เหลี่ยมก็อยู่เฉยๆ ส่วนเจ้าวงกลมก็มัวแต่จีบสาว คนในผับกำลังเคาท์ดาวน์กันอยู่
- ตอนที่4 อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ
- ตอนที่5 เจ้าสี่เหลี่ยมก็เลยเป่านกหวีดเพื่อบอกให้เพื่อนๆอยู่ในความสงบ
- ตอนที่6 เจ้าวงกลมตะโกนบอกเพื่อนให้เอาผ้าปิดจมูก
- ตอนที่7 เจ้าสามเหลี่ยมวิ่งไปจับคนที่ขว้างแก๊สน้ำตา
- ตอนที่8 แล้วทุกคนก็ทยอยกันออกไปจากผับ และทุกคนก็แยกย้ายกันกลับบ้านอย่างปลอดภัย
- หน้าปกเรื่อง9 สามเกลอเจอแก๊ส
หลังจากทุกกลุ่มได้หัวข้อที่ลงตัวแล้ว อาจารย์แจกกระดาษสี พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ โดยกำหนดว่าให้ใช้รูปทรงเรขาคณิตสร้างสรรค์ผลงาน
วาดรูปวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมกับตัวแบบใส่ลงกระดาษสีตามใจชอบ และตัด |
ตัดเสร็จจะได้ดังรูป สี่เหลี่ยม วงกลม สามเหลี่ยม |
ภาพตอน : อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ |
เมื่อทุกกลุ่มทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเล่านิทานประกอบกับภาพเรียงตามลำดับของแต่ละตอนนั้นๆ
การนำไปประยุกต์ใช้
การนำรูปทรงเรขาคณิตไปประยุกต์ใช้กับนิทานนั้น เด็กจะได้เรียนรู้ทั้งด้านสติปัญญา และด้านภาษา ในการคิด คำนวณ การจำ อ่าน เขียน ฟัง พูด การทำนิทาน BigBookในวันนี้ได้รับความรู้มากมาย ได้ฝึกความสามัคคีในกลุ่ม ช่วยกันทำงาน และฝึกความคิดสร้างสรรค์ ออกความคิดเห็นร่วมกันกับเพื่อนๆ นิทานที่แต่งขึ้นสามารถไปใช้ได้จริงๆ และเราสามารถใช้เวลาว่างแต่งนิทานขึ้นมาเอง และนำไปสอนกับเด็กๆได้ หรือเวลาที่เราสอนให้เด็กๆวาดรูป,ประดิษฐ์ เกี่ยวกับเรื่องคณิตศาสตร์ เรา ไม่ควรไปกำหนดว่า รูปทรงนั้นต้องเป็นสีนี้นะ ต้องเป็นหน้าตาแบบนี้นะ ควรปล่อยให้เขาทำอย่างอิสระ
นิทาน Big Book เรื่อง สามเกลอเจอแก๊ส ^ ^ |
การนำรูปทรงเรขาคณิตไปประยุกต์ใช้กับนิทานนั้น เด็กจะได้เรียนรู้ทั้งด้านสติปัญญา และด้านภาษา ในการคิด คำนวณ การจำ อ่าน เขียน ฟัง พูด การทำนิทาน BigBookในวันนี้ได้รับความรู้มากมาย ได้ฝึกความสามัคคีในกลุ่ม ช่วยกันทำงาน และฝึกความคิดสร้างสรรค์ ออกความคิดเห็นร่วมกันกับเพื่อนๆ นิทานที่แต่งขึ้นสามารถไปใช้ได้จริงๆ และเราสามารถใช้เวลาว่างแต่งนิทานขึ้นมาเอง และนำไปสอนกับเด็กๆได้ หรือเวลาที่เราสอนให้เด็กๆวาดรูป,ประดิษฐ์ เกี่ยวกับเรื่องคณิตศาสตร์ เรา ไม่ควรไปกำหนดว่า รูปทรงนั้นต้องเป็นสีนี้นะ ต้องเป็นหน้าตาแบบนี้นะ ควรปล่อยให้เขาทำอย่างอิสระ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น