บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 9 มกราคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 10 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 234 อาคาร 2
วันนี้อาจารย์ตฤณให้นักศึกษาทำหนังสือนิทาน Big Book 1 เรื่องร่วมกัน ซึ่งนำรูปทรงเรขาคณิตเพิ่มเข้ามาประยุกต์ใช้ในนิทาน ทั้งอาจารย์และนักศึกษาทุกคนต่างช่วยกันแต่งนิทานขึ้นมา จนกระทั่งออกมาเป็นนิทานเรื่อง สามเกลอเจอแก๊ส
นิทาน เรื่อง สามเกลอเจอแก๊ส
กาลครั้งหนึ่งมีเพื่อนสามสหายชื่อว่า สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม ทั้งสามคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน เจ้าสามเหลี่ยมอารมณ์ที่ขี้โมโห เจ้าสี่เหลี่ยมเป็นคนใจกว้าง และเจ้าวงกลมเป็นคนเจ้าชู้ วันหนึ่งเจ้าเพื่อนสามคนนี้ได้ออกไปเที่ยวผับกัน แต่พอเข้าไปแล้วเจ้าสามเหลี่ยมก็รู้สึกหงุดหงิดเพราะในผับเสียงดัง เจ้าสี่เหลี่ยมก็อยู่เฉยๆ ส่วนเจ้าวงกลมก็มัวแต่จีบสาว คนในผับกำลังเคาท์ดาวน์กันอยู่ อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ เจ้าสี่เหลี่ยมก็เลยเป่านกหวีดเพื่อบอกให้เพื่อนๆอยู่ในความสงบ เจ้าวงกลมตะโกนบอกเพื่อนให้เอาผ้าปิดจมูก เจ้าสามเหลี่ยมวิ่งไปจับคนที่ขว้างแก๊สน้ำตา แล้วทุกคนก็ทยอยกันออกไปจากผับ และทุกคนก็แยกย้ายกันกลับบ้านอย่างปลอดภัย
เมื่อแต่งนิทานจบแล้ว อาจารย์แบ่งเนื้อหานิทานเป็นประโยคได้ 9ตอน และให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 9กลุ่ม กลุ่มละ 4-5คน จากนั้นให้ส่งตัวแทนกลุ่มออกไปจับฉลากหัวข้อ ซึ่งกลุ่มของดิฉันจับได้เบอร์ 4 (ตอน อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ)
หลังจากทุกกลุ่มได้หัวข้อที่ลงตัวแล้ว อาจารย์แจกกระดาษสี พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ โดยกำหนดว่าให้ใช้รูปทรงเรขาคณิตสร้างสรรค์ผลงาน
นิทาน เรื่อง สามเกลอเจอแก๊ส
กาลครั้งหนึ่งมีเพื่อนสามสหายชื่อว่า สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม ทั้งสามคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน เจ้าสามเหลี่ยมอารมณ์ที่ขี้โมโห เจ้าสี่เหลี่ยมเป็นคนใจกว้าง และเจ้าวงกลมเป็นคนเจ้าชู้ วันหนึ่งเจ้าเพื่อนสามคนนี้ได้ออกไปเที่ยวผับกัน แต่พอเข้าไปแล้วเจ้าสามเหลี่ยมก็รู้สึกหงุดหงิดเพราะในผับเสียงดัง เจ้าสี่เหลี่ยมก็อยู่เฉยๆ ส่วนเจ้าวงกลมก็มัวแต่จีบสาว คนในผับกำลังเคาท์ดาวน์กันอยู่ อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ เจ้าสี่เหลี่ยมก็เลยเป่านกหวีดเพื่อบอกให้เพื่อนๆอยู่ในความสงบ เจ้าวงกลมตะโกนบอกเพื่อนให้เอาผ้าปิดจมูก เจ้าสามเหลี่ยมวิ่งไปจับคนที่ขว้างแก๊สน้ำตา แล้วทุกคนก็ทยอยกันออกไปจากผับ และทุกคนก็แยกย้ายกันกลับบ้านอย่างปลอดภัย
เมื่อแต่งนิทานจบแล้ว อาจารย์แบ่งเนื้อหานิทานเป็นประโยคได้ 9ตอน และให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 9กลุ่ม กลุ่มละ 4-5คน จากนั้นให้ส่งตัวแทนกลุ่มออกไปจับฉลากหัวข้อ ซึ่งกลุ่มของดิฉันจับได้เบอร์ 4 (ตอน อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ)
- ตอนที่1 กาลครั้งหนึ่งมีเพื่อนสามสหายชื่อว่า สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม ทั้งสามคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน เจ้าสามเหลี่ยมอารมณ์ที่ขี้โมโห เจ้าสี่เหลี่ยมเป็นคนใจกว้าง และเจ้าวงกลมเป็นคนเจ้าชู้
- ตอนที่2 วันหนึ่งเจ้าเพื่อนสามคนนี้ได้ออกไปเที่ยวผับกัน
- ตอนที่3 แต่พอเข้าไปแล้วเจ้าสามเหลี่ยมก็รู้สึกหงุดหงิดเพราะในผับเสียงดัง เจ้าสี่เหลี่ยมก็อยู่เฉยๆ ส่วนเจ้าวงกลมก็มัวแต่จีบสาว คนในผับกำลังเคาท์ดาวน์กันอยู่
- ตอนที่4 อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ
- ตอนที่5 เจ้าสี่เหลี่ยมก็เลยเป่านกหวีดเพื่อบอกให้เพื่อนๆอยู่ในความสงบ
- ตอนที่6 เจ้าวงกลมตะโกนบอกเพื่อนให้เอาผ้าปิดจมูก
- ตอนที่7 เจ้าสามเหลี่ยมวิ่งไปจับคนที่ขว้างแก๊สน้ำตา
- ตอนที่8 แล้วทุกคนก็ทยอยกันออกไปจากผับ และทุกคนก็แยกย้ายกันกลับบ้านอย่างปลอดภัย
- หน้าปกเรื่อง9 สามเกลอเจอแก๊ส
หลังจากทุกกลุ่มได้หัวข้อที่ลงตัวแล้ว อาจารย์แจกกระดาษสี พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ โดยกำหนดว่าให้ใช้รูปทรงเรขาคณิตสร้างสรรค์ผลงาน
![]() |
วาดรูปวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมกับตัวแบบใส่ลงกระดาษสีตามใจชอบ และตัด |
![]() |
ตัดเสร็จจะได้ดังรูป สี่เหลี่ยม วงกลม สามเหลี่ยม |
![]() |
![]() |
ภาพตอน : อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ |
เมื่อทุกกลุ่มทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเล่านิทานประกอบกับภาพเรียงตามลำดับของแต่ละตอนนั้นๆ
การนำไปประยุกต์ใช้
การนำรูปทรงเรขาคณิตไปประยุกต์ใช้กับนิทานนั้น เด็กจะได้เรียนรู้ทั้งด้านสติปัญญา และด้านภาษา ในการคิด คำนวณ การจำ อ่าน เขียน ฟัง พูด การทำนิทาน BigBookในวันนี้ได้รับความรู้มากมาย ได้ฝึกความสามัคคีในกลุ่ม ช่วยกันทำงาน และฝึกความคิดสร้างสรรค์ ออกความคิดเห็นร่วมกันกับเพื่อนๆ นิทานที่แต่งขึ้นสามารถไปใช้ได้จริงๆ และเราสามารถใช้เวลาว่างแต่งนิทานขึ้นมาเอง และนำไปสอนกับเด็กๆได้ หรือเวลาที่เราสอนให้เด็กๆวาดรูป,ประดิษฐ์ เกี่ยวกับเรื่องคณิตศาสตร์ เรา ไม่ควรไปกำหนดว่า รูปทรงนั้นต้องเป็นสีนี้นะ ต้องเป็นหน้าตาแบบนี้นะ ควรปล่อยให้เขาทำอย่างอิสระ
![]() |
นิทาน Big Book เรื่อง สามเกลอเจอแก๊ส ^ ^ |
การนำรูปทรงเรขาคณิตไปประยุกต์ใช้กับนิทานนั้น เด็กจะได้เรียนรู้ทั้งด้านสติปัญญา และด้านภาษา ในการคิด คำนวณ การจำ อ่าน เขียน ฟัง พูด การทำนิทาน BigBookในวันนี้ได้รับความรู้มากมาย ได้ฝึกความสามัคคีในกลุ่ม ช่วยกันทำงาน และฝึกความคิดสร้างสรรค์ ออกความคิดเห็นร่วมกันกับเพื่อนๆ นิทานที่แต่งขึ้นสามารถไปใช้ได้จริงๆ และเราสามารถใช้เวลาว่างแต่งนิทานขึ้นมาเอง และนำไปสอนกับเด็กๆได้ หรือเวลาที่เราสอนให้เด็กๆวาดรูป,ประดิษฐ์ เกี่ยวกับเรื่องคณิตศาสตร์ เรา ไม่ควรไปกำหนดว่า รูปทรงนั้นต้องเป็นสีนี้นะ ต้องเป็นหน้าตาแบบนี้นะ ควรปล่อยให้เขาทำอย่างอิสระ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น