วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 30 มกราคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 13 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 234 อาคาร 2


     นำเสนอสื่อการเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งกลุ่มดิฉันนำเสนอ สื่อเกมนับจำนวนสัตว์
เกมนับจำนวนสัตว์
น้องโดนัท อายุ 5 ปี อนุบาลชั้นปีที่ 3
วิธีการเล่น 
1. ครูให้เด็กหาตัวเลข 1-5 จากภาพ แล้วนำไปใส่ช่องบล็อก 
2. เด็กนับจำนวนสัตว์ในภาพต่างๆ 
3. ให้เด็กๆหาภาพสัตว์ที่มีจำนวนตรงกับภาพตัวเลขนั้นๆ 
4.ให้เด็กหยิบภาพสัตว์ต่างๆตามจำนวนไปใส่ไว้ข้างหลังตัวเลข 

เมื่อให้เด็กเล่นแล้วผลเป็นอย่างไร 
     เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 3 (อายุ 5 ปี) มีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาสูง อธิบายการเล่นเกมเพียงแค่ครั้งเดียว เด็กสามารถเข้าใจ รับรู้ได้รวดเร็ว และทำกิจกรรมอย่างกระตือรือร้น ขณะที่เล่นนั้น เด็กอ่านออกเสียงตัวเลขไปด้วย เวลาหาภาพสัตว์เด็กก็จะพูดออกมาว่านี่คือตัวอะไร เมื่อเราถามว่าภาพนั้นมีสัตว์กี่ตัวค่ะ? เด็กสามารถตอบกลับมาได้ถูกต้อง 

ปัญหาที่พบ 
     ไม่พบปัญหา เพราะ เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว มีความจำที่ดี เด็กสามารถอ่านตัวเลข 1-5และนับจำนวนสัตว์ในภาพได้ถูกต้องทั้งหมด 

สรุป 
     เด็กสามารถนับตัวเลขปากเปล่าได้ บอกจำนวนสัตว์ในภาพต่างๆ โดยการนับ เด็กเกิดการเรียนรู้การนับจำนวน การอ่านตัวเลข ทั้งเรียนรู้สิ่งรอบตัว ธรรมชาติ รู้จักสัตว์ต่างๆ ในภาพ เด็กได้พัฒนาการทางด้านสติปัญญา อารมณ์ และสังคม

     การนำเสนอสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยของกลุ่มอื่นๆมีทั้งหมด 20 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มมีการนำเสนอไม่เหมือนกัน บางกลุ่มนำเสนอแบบ Powerpoint หรือ แบบ Paper แตกต่างกันไป (ดิฉันอาจรวบรวมเนื้อหาไม่ครบทุกกลุ่ม เพราะ บางกลุ่มไม่มีเนื้อหา หรือ ไม่สามารถนำเนื้อหามาได้ครบถ้วน ดิฉันขออภัย ณ ที่นี้ด้วย)

เกมโดมิโน
วิธีการเล่น
1.ให้เด็กนั่งเป็นวงกลม
2.แจกโดมิโนให้เด็กเท่าๆกัน ประมาณ 4-5 ตัวต่อกัน
3.คว่ำโดมิโนที่เหลือ แล้ววางชิ้นเริ่มต้นไว้ตรงกลาง จากนั้นให้เด็กคนแรกที่เริ่มต้นเล่นเกม จะต้องต่อโดมิโนของตัวเองที่ตรงกับโดมิโนที่กำหนดให้ เช่น ถ้าโดมิโนมีรูปสามเหลี่ยมสีส้มกับรูปสี่เหลี่ยมสีแดง เด็กจะต้องต่อรูปสามเหลี่ยมสีส้มกับรูปสี่เหลี่ยมสีแดง
4.เด็กคนต่อไปก็จะต้องวางโดมิโนของตัวเองให้ตรงกับโดมิโนที่วางอยู่โดยวางต่อชิ้นสุดท้ายของแต่ละข้าง
5.ถ้าเด็กคนใดไม่มีโดมิโนที่จะต่อแล้ว ก็ให้จับโดมิโนที่เหลืออยู่มาต่อ
6.เด็กก็จะเล่นไปเรื่อยๆ ถ้าเด็กคนใดต่อโดมิโนหมดก่อนก็เป็นผู้ชนะ

เมื่อให้เด็กเล่นแล้วผลเป็นอย่างไร 
     ในขณะที่เล่นเด็กมีความสนใจและสนุกสนานมากตอนที่เด็กต่อเสร็จเด็กแสดงออกอย่างเห็นได้ชัดว่าเด็กดีใจที่ทำสำเร็จ ทั้งยิ้ม และหัวเราะ เด็กก็อยากจะเล่นโดมิโนอีก

ประโยชน์การเล่นเกมโดมิโน
  • เด็กจะได้รู้จักรูปร่างต่างๆ เช่น วงกลม ครึ่งวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ห้าเหลียม
  • ทำให้เด็กได้รู้จักการแยกแยะประเภทของรูปร่างต่างๆ และสีได้
  • ฝึกให้เด็กสังเกต เด็กจะต้องรู้จักสังเกต เช่น รูปสี่เหลี่ยมสีแดงต้องต่อกับรูปสี่เหลี่ยมสีแดงเท่านั้น
  • ทำให้เด็กได้พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาได้
รูปกิจกรรม

เกมลูกคิดสายรุ้ง
วิธีการเล่น
1.นำฝาน้ำสีต่างๆมาใส่ลงในเสาที่มีให้โดยที่หน้าเสานั้นจะมีสีและตัวเลขบอกอยู่ว่า ลูกคิดสีอะไรและจะใส่ฝาลูกคิดทั้งหมดกี่ฝา

เมื่อให้เด็กเล่นแล้วผลเป็นอย่างไร
1. เมื่อเด็กได้เล่นลูกคิดสายรุ้งแล้วเด็กสามารถแยกสีต่างๆของลูกคิดได้อย่างถูกต้อง
2. เด็กมีการคิดและนับจำนวนของฝาลูกคิดได้ว่ามีจำนวนตั้งแต่ 1-10
3. เด็กได้ฝึกการใช้ประสาทสัมผัสมือและตา

สรุป
     ลูกคิดสายรุ้งเป็นเกมการศึกษาที่นำวัสดุเหลือใช้นำมาทำให้เกิดประโยชน์อีกครั้งโดยการนำฝาน้ำสีสันต่างๆมาใช้เป็นลูกคิดนั้นเอง และใช้ไม้ที่เหลือจากการทำบ้านมาเป็นฐานลูกคิด ลูกคิดสายรุ้งชิ้นนี้สามารถทำฝึกให้เด็กได้มีการคิดวิเคราะห์และแยกสีต่างๆของฝาน้ำ ได้ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ และยังเป็นสื่อที่ช่วยทบทวนความจำด้านตัวเลข 1-10ให้เด็กได้มีการนับตามจำนวนของฝาทั้งหมดที่มี เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 3ขวบขึ้นไปสามารถเล่นได้ค่ะ แถมยังช่วยฝึกไหวพริบของเด็กๆได้ดีอีกด้วย


เกมโยนแล้วนับ ลูกเต๋าน่ารู้
วิธีการเล่น
1.ให้นักเรียนโยนลูกเต๋า
2.เมื่อเด็กโยนลูกเต๋าแล้ว ให้เด็กนับจำนวนรูปภาพที่อยู่บนลูกเต๋า
3.ให้เด็กตอบจำนวนที่เด็กนับได้ ถ้าเด็กตอบถูกคุณครูจะมีรางวัลให้

เมื่อให้เด็กเล่นแล้วผลเป็นอย่างไร
1. ได้กล้ามเนื้อเล็กและทักษะการประสานมือกับตา
2. เด็กเกิดความสนุกสนาน
3. เด็กมีปฏิสัมพันธ์ดีกับคุณครู
4. เด็กได้คิด ได้นับเลข 1-6

ปัญหาที่พบ
    สื่อไม่สามารถโดนน้ำได้ เพราะจะทำให้กระดาษเปียกชื้น

สรุป
   เด็กอายุ 4ปี สามารถเล่นสื่อได้ นับเลขได้ตามจำนวนที่กำหนด


เกมบอกเลขนับจำนวน
ภาพขณะเด็กเล่นเกม

เกมเรียงเลขพาเพลิน
วิธีการเล่น
     ให้เด็กจับคู่ตัวเลขกับจำนวนชิ้นของรูปทรง ให้เท่ากันในช่องขวามือกับเลขที่อยู่ในช่องซ้ายมือ ด้วยวิธีการนับ

เมื่อให้เด็กเล่นแล้วผลเป็นอย่างไร
1.เด็กมีความสนใจในสื่อที่นำมาให้เล่นมาก
2.ได้ฝึกกล้ามเนื้อเล็กและทักษะการประสานระหว่างมือกับตา
3.เมื่อเด็กเล่นได้สำเร็จเด็กมีความภูมิใจและดีใจมาก
4.เด็กได้ฝึกการนับซ้ำไปซ้ำมาจนเกิดความชำนาญมากขึ้น
5.เด็กรู้จักในเรื่องของรูปทรงมากขึ้น

ปัญหาที่พบ
1.เด็กไม่ค่อยมีสมาธิ
2.เมื่อเด็กเล่นตอนแรกเด็กจะยังนับบเลขไม่ค่อยคล่อง ทำให้เด็กอารมณ์ไม่ค่อยดี
3.เด็กมีการสับสนเรื่องรูปทรง เพราะมีรูปสี่เหลี่ยมหลายชนิดอยู่ในเกม

สรุป
  เกมเรียงเลขพาเพลิน เป็นเกมที่ฝึกให้เด็กมีทักษะทางคณิตศาสตร์พื้นฐานมากขึ้น มีการเรียนรู้เรื่องของรูปทรงต่าง ได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กและทักษะการประสานระหว่างมือกับตา เกมเรียงเลขพาเพลินเหมาะสำหรับเด็กอายุ 3-5 ปี

เกมฉันคืออะไร

เกมกล่องจับคู่ภาพกับตัวเลข

เกมนับหัวใจใส่ตัวเลข

เกมเลขหรรษามหาสนุก
วิธีการเล่น
1.นำอุปกรณ์ทั้งหมดมาวางให้เด็ก
2.ให้เด็กหยิบไม้หนีบที่มีตัวเลขมาหนีบให้ตรงกับจำนวนสามเหลี่ยมในแต่ละช่องที่ติดไว้
3.เมื่อเด็กต้องการติดช่องไหนให้หมุนวงล้อตามช่องที่ต้องการ

เกมคณิต...ลองคิดดู

เกมเรียงลำดับของรูปทรง

เกมรูปทรงเรขาคณิต

เกมนาฬิกาสัตว์

เกมรูปทรงมิติ

เกมสิงห์สาราสัตว์
วิธีการเล่น
1.ครูจะจับรูปภาพที่เหมือนกันและแยกประเภทของสัตว์ให้เด็กดูเป็นตัวอย่างก่อน
2.คุณครูจับแยกรูปภาพสัตว์ให้คละกัน
3.ให้เด็กนำภาพสัตว์ที่เป็นประเภทเดียวกันมาวางเป็นกลุ่มให้ครบทุกชนิด

ปัญหาที่พบ
     ต้องอธิบายการเล่นให้เด็กฟัง 2 รอบ เด็กถึงจะเข้าใจและสามารถเล่นได้อย่างถูกวิธี

สรุป
     เมื่อให้เด็กเล่นเด็กมีความสุขและสนุกสนานกับการเล่น ได้รู้จักสัตว์หลายชนิด ถ้าฝึกเล่นบ่อยๆจะทำให้เด็กมีทักษะในการจับคู่และแยกประเภทได้ดียิ่งขึ้น

เกมนับจำนวนเสื้อผ้า

เกมบ้านหรรษา

เกมโดนิโน
วิธีการเล่น
     วางโดมิโนทั้งหมดคว่ำหน้าด้านตัวเลขลงบนโต๊ะ และผสมตัวกันให้ทั่วหยิบตัวโดมิโนขึ้นมาคนละ 4ตัว ผู้เล่นคนที่เด็กที่สุดหยิบโดมิโนขึ้นมา 1 ตัวและวางลงบนโต๊ะเพื่อตั้งแถว (โดยหงายด้านตัวเลขขึ้น)หากเขามีตัวโดมิโนที่มีลักษณะะเหมือนกัน ให้นำลงมาวางต่อจากแถวตั้งต้น หากไม่มีให้หยิบ 1ตัวจากกองกลาง ถ้าหยิบแล้วยังไม่มี ให้เป็นคิวของคนถัดไปทางซ้ายมือผู้เล่นสามารถเลือกต่อทางด้านใดด้านหนึ่งของแถวก็ได้ หากมีตัวที่เหมือนกันเมื่อใดที่ไม่มีตัวเหมือนให้หยิบจากกองกลาง 1 ชิ้นทุกครั้ง

ประโยชน์ที่ได้รับ
1.เด็กสามารถเรียนรู้จำนวนต่างๆบนตัวโดมิโน
2.ฝึกการสังเกต เด็กจะต้องสังเกตว่าจำนวนต่อกับจำนวนหรือตัวเลขที่เท่ากันเท่านั้น
3.พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างมือและตา
4.ส่งเสริมการคิดของเด็ก
5.ทำให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านสังคม เพราะเวลาเล่นเด็กต้องเล่นตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป
6.ฝึกความมีระเบียบวินัย เมื่อเล่นเสร็จเด็กจะต้องรู้จักเก็บของเข้าที่

เกมสัตว์น้อยชวนนับ

     สื่อที่ดิฉันชื่นชอบที่สุด คือ เกมลูกคิดสายรุ้ง เพื่อนมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำ นำวัสดุสิ่งของที่เหลือใช้มาประยุกต์ทำเป็นสื่อคณิศาสตร์ได้อย่างลงตัวและสวยงาม

การนำไปประยุกต์ใช้
     เราสามารถนำวัสดุที่เหลือใช้มาประยุกต์ทำสื่อได้หลายแบบ และสื่อที่เพื่อนนำเสนอไปในแต่ละกลุ่มสามารถนำไปสอนกับเด็กได้จริง ทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับวิชาอื่นๆ และเราสามารถดัดแปลงสื่อให้มีความแปลกใหม่ยิ่งขึ้นไปอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น