วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

บันมึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 23 มกราคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 12 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 234 อาคาร 2


     วันนี้อาจารย์สอนเรื่องการเขียนแผน และฝึกให้นักศึกษาทุกคนเขียนแผน จากนั้นให้แบ่งกลุ่มละ 4-5คน ซึ่งให้แต่ละกลุ่มเขียนแผนขึ้นมา คิดกิจกรรมโดยนำคณิตศาสตร์สอดแทรกเข้าไป (เน้นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง)
  กลุ่มของดิฉันเขียนแผน กิจกรรม ลูกโป่งหรรษา โดยกิจกรรมนี้จะสอนเด็กในเรื่อง พีชคณิต ความสัมพันธ์ของสี ซึ่งเหมาะกับเด็กอายุ 4-5ปี เด็กในวัยนี้เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์

แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 2 กิจกรรม ลูกโป่งหรรษา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่
2. เพื่อพัฒนาการคิด การแยกแยะ
3. มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและคุณครู
4. เพื่อให้เด็กมีอารมณ์ที่ดี ร่าเริง แจ่มใส

ประสบการณ์สำคัญ
1. เด็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง
2. เด็กสังเกตและแยกแยะสีของลูกโป่งได้
สาระที่ควรเรียนรู้
  • สีฟ้า
  • สีชมพู
  • สีส้ม
  • สีเขียว
  • สีม่วง
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูนำกล่องสีทั้ง 5 กล่อง มาวางเรียงเป็นแถว
2. ครูนำลูกโป่งมาวางบนพื้นที่ว่างโดยคละสีกัน
3.ครูให้เด็กจำแนกสีลูกโป่ง โดยการหยิบลูกโป่งที่มีสีเดียวกันกับกล่องมาใส่กล่องได้ถูกต้อง


สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. กล่องสี
2. ลูกโป่ง

การวัดและประเมินผล
  • สังเกตพฤติกรรมการเล่นของเด็ก
การบูรณาการ
1. นับลูกโป่งแต่ละสีได้
2.เปรียบเทียบจำนวนของลูกโป่งแต่ละสี สีไหนมากที่สุด-น้อยที่สุด
3. เรียงลำดับสีมากไปน้อย, น้อยไปมาก

     เมื่อเขียนแผนเป็นกลุ่มเสร็จแล้ว อาจารย์ตฤณแจกกระดาษให้คนละ 1แผ่น ให้แต่ละคนคิดกิจกรรมเอง เขียนแผนเป็นรายบุคคล ซึ่งดิฉันเขียนแผน กิจกรรม รูปทรงหรรษา โดยกิจกรรมนี้จะสอนเด็กในเรื่องเรขาคณิต รูปวงกลม รูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม ซึ่งเหมาะกับเด็กอายุ 4-5ปี เด็กในวัยนี้รู้จักจำแนก วงกลม สี่เหลี่ยมมุมฉาก สามเหลี่ยม ได้แล้ว


                     แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 2 กิจกรรม รูปทรงหรรษา
 วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมัดเล็ก
2. เพื่อพัฒนาการคิด การจำแนกรูปทรงเรขาคณิต
3. มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับเพื่อนและครู
4. เพื่อให้เด็กมีอารมณ์ที่ดี ผ่อนคลาย

ประสบการณ์สำคัญ
1. เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมือ
2. เด็กสังเกตและจำแนก รูปวงกลม รูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม
สาระที่ควรเรียนรู้
รูปวงกลม รูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม

กิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูนำกระดาษที่ตัดเป็นรูปวงกลม รูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม (ต้องเป็นสีเดียวกันทั้งหมด) มาแปะลงบนพื้นหลายๆอัน ไม่จำกัด
2. ครูเตรียมถุงทราย (ถุงขนาดพอดี)
3. ให้เด็กเข้าแถวเรียงหน้ากระดาน
4. นำถุงทรายให้เด็ก
5. ครูถามเด็กว่าไหน รูปวงกลม รูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม ค่ะ? ให้เด็กๆโยนถุงทรายลงไปที่รูปนั้นๆ

สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. กระดาษ รูปวงกลม รูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม
2. ถุง (ถุงใส่กับข้าวไว้สำหรับใส่ทราย)
3. ทราย

การวัดและประเมินผล
  • สังเกตพฤติกรรมการเล่นของเด็ก การจำแนกรูปทรง
การบูรณาการ
1. เปรียบเทียบจำนวนรูปทรง รูปไหนมากที่สุด-น้อยที่สุด
2. รู้จัก รูปทรงเรขาคณิต


การนำไปประยุกต์ใช้

     การเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์นั้น กิจกรรมที่จะให้เด็กทำ ต้องไม่น่าเบื่อ ไม่ยากจนเกินไป การจะนำคณิตศาสตร์เข้ามาสอดแทรกในกิจกรรม เรื่องที่จะสอนต้องเหมาะกับช่วงวัยของเด็ก และควรเน้นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น วันนี้จะสอนเด็กเกี่ยวกับพีชคณิต เลือกสอนเรื่องของขนาด เป็นต้น และกิจกรรม ลูกโป่งหรรษา สามารถนำไปประยุกต์เข้าร่วมกับกิจกรรมการเล่นกลางแจ้งได้อีกด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น