บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 16 มกราคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 11 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 234 อาคาร 2
อาจารย์ตฤณแจกเอกสาร ตัวชี้้วัดและสาระการเรียนรู้
จากนั้นให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 5 คน ทำกิจกรรม โดยแจกอุปกรณ์ต่างๆ และแบบวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม อาจารย์ให้นักศึกษาดูรูปหนอนที่เด็กอนุบาลทำขึ้น และสั่งให้นักศึกษาทำรูปหนอนเหมือนกันแต่สร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างอิสระเสรี โดยใช้รูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ไม่จำเป็นต้องวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม เท่านั้น
เมื่อตัดรูปทรงเรขาคณิตที่เราต้องการเรียบร้อยแล้ว นำมาจัดเรียงเป็นตัวหนอนตามแนวที่เราต้องการให้หนอนมีลักษณะเคลื่อนไหวแบบใด จากนั้นตกแต่งตามใจชอบ
จากนั้นให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 5 คน ทำกิจกรรม โดยแจกอุปกรณ์ต่างๆ และแบบวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม อาจารย์ให้นักศึกษาดูรูปหนอนที่เด็กอนุบาลทำขึ้น และสั่งให้นักศึกษาทำรูปหนอนเหมือนกันแต่สร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างอิสระเสรี โดยใช้รูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ไม่จำเป็นต้องวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม เท่านั้น
ตัดรูปทรงวงกลม เพื่อทำเป็นตัวหนอน |
เมื่อตัดรูปทรงเรขาคณิตที่เราต้องการเรียบร้อยแล้ว นำมาจัดเรียงเป็นตัวหนอนตามแนวที่เราต้องการให้หนอนมีลักษณะเคลื่อนไหวแบบใด จากนั้นตกแต่งตามใจชอบ
หนอนน้อยของกลุ่มฉัน |
พอถึงเวลา 10 โมงเช้าอาจารย์ให้ทุกกลุ่มส่งตัวแทนออกไปนำเสนอภาพหนอน เด็กสามารถเรียนรู้รูปทรงเรขาคณิตอะไรบ้างจากภาพนั้นๆ
หลังจากกิจกรรมที่ 1เสร็จแล้ว กิจกรรมที่ 2อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มใหญ่ๆ 3 กลุ่ม ทำสาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น สาระการเรียนรู้ การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ (การนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย)
ตัวอย่างแผนภูมิ (สำหรับเด็กปฐมวัย)
ตัวอย่าง แผนภูมิแบบที่ 1 |
ตัวอย่าง แผนภูมิแบบที่ 2 (เป็นตารางแบบสำรวจ) |
ตัวอย่าง แผนภูมิแบบที่ 3 |
แผนภูมิมี 3แบบ ซึ่งกลุ่มดิฉันจับได้แผนภูมิแบบที่ 2 จึงเลือกทำแบบสำรวจสีที่หนูชอบ สีที่จะสำรวจเด็กๆมี 5สี ได้แก่ สีเขียว,สีเหลือง,สีชมพู,สีฟ้า,สีส้ม
แผนภูมิแบบที่ 2 สำรวจสีที่หนูชอบ |
แผนภูมิของกลุ่มอื่น
แผนภูมิแบบที่ 1 การแยกประเภท (สัตว์บก-สัตว์น้ำ) |
แผนภูมิแบบที่ 3 การเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
(เครื่องบิน กับ เรือ)
|
การนำแผนภูมิทั้ง 3 แบบ มาสอน(ก่อนจะนำไปสอนกับเด็ก)
แผนภูมิแบบที่ 1
ถามเด็กๆ รู้จักสัตว์บก-สัตว์น้ำไหม และให้เขาบอกชื่อสัตว์นั้นๆมาว่าเป็นสัตว์บกหรือสัตว์น้ำ และคุณครูก็เขียนชื่อสัตว์ลงไปในช่องที่ถูกต้อง
สรุป : สัตว์บก ได้แก่ ไก่ สุนัข แรด แมว เสือดาว
สัตว์น้ำ ได้แก่ ปลาดาว ปลาไหล ปลา ปลิง หอย ปะการัง
แผนภูมิแบบที่ 2
คุณครูเตรียมดินสอสีหรือสีเมจิกไว้ และให้เด็กๆทุกคนในห้องออกมาต่อแถวอย่างมีระเบียบ เขียนชื่อเล่นตนเองลงไปในช่องสีที่ตนเองชอบ
แผนภูมิแบบที่ 2 สำรวจสีที่หนูชอบ |
สรุป : สีที่หนูชอบมากที่สุด คือ สีชมพู จำนวน 5 คน
สีที่หนูชอบน้อยที่สุด คือ สีเขียว จำนวน 2 คน
แผนภูมิแบบที่ 3
ถามเด็กๆ รู้จักเครื่องบินกับเรือไหม ถามพวกเขาถึงความเหมือนและความแตกต่างของเครื่องบินกับเรือ เช่น เครื่องบินอยู่บนฟ้าส่วนเรืออยู่ในน้ำ ให้เด็กตอบอย่างอิสระ เมื่อเด็กตอบคุณครูก็เขียนสิ่งนั้นลงไปในช่องซ้ายและขวา แต่ถ้าตอบสิ่งที่เหมือนกันเขียนลงไปตรงกลางวงกลม
แผนภูมิแบบที่ 3 การเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
(เครื่องบิน กับ เรือ) |
- เครื่องบินอยู่บนท้องฟ้า ระหว่างที่ เรืออยู่ในน้ำ
- เครื่องบินมีปีก ระหว่างที่ เรือมีสมอ
- เครื่องบินมีล้อ ระหว่างที่ เรือมีห่วงยาง
- เครื่องบินมีแอร์โฮสเตสระหว่างที่ เรือไม่มีแอร์โฮสเตส
เด็กเปรียบเทียบความเหมือนของเครื่องบินกับเรือ
- เครื่องบินกับเรือเป็นยานพาหนะเหมือนกัน
- เครื่องบินกับเรือมีประตูเหมือนกัน
- เครื่องบินกับเรือใช้น้ำมันเหมือนกัน
- เครื่องบินกับเรือมีกัปตันเหมือนกัน
- เครื่องบินกับเรือมีใบพัดเหมือนกัน
- เครื่องบินกับเรือมีชูชีพเหมือนกัน
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปประกอบการเรียนการสอนให้เด็กนำรูปเรขาคณิตมาสร้างสรรค์เป็นรูปอะไรก็ได้ตามจินตนาการของเขา หรือเราสามารถดัดแปลงการสอนเป็นแบบนิทานหุ่นนิ้วก็ได้ ส่วนเรื่องแผนภูมิ การเรียนการสอนนี้เหมาะสำหรับเด็กอนุบาล 3 ควรเลือกเรื่องที่เด็กเข้าใจง่าย สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก ไม่ลึกหรือยากเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น